• Sức khỏe A-Z »

Đường tự nhiên có trong trái cây, mật ong và một số loại rau có thực sự tốt cho sức khỏe?

8:00 PM | 08/03/2021

Một nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn nhiều đường fructose có thể ngăn hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường.

Fructose là một loại đường tự nhiên có trong trái cây, mật ong và một số loại rau, chẳng hạn như măng tây và bí. Những loại đường fructose này góp phần vào một chế độ ăn uống lành mạnh, vì trái cây và rau quả thường chứa ít đường hơn so với thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường.

Fructose ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy rằng việc nuôi cấy các tế bào đuôi gai của người, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch, trong đường fructose dẫn đến sự gia tăng chứng viêm. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã không điều tra cơ chế trao đổi chất đằng sau sự xuất hiện này.

Duong tu nhien co trong trai cay, mat ong va mot so loai rau co thuc su tot cho suc khoe?

Chế độ ăn nhiều đường fructose không tốt cho hệ thống miễn dịch.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu từ Trường Y của Đại học Swansea, Đại học Bristol và Viện Francis Crick ở London, tất cả đều ở Vương quốc Anh, đã kiểm tra cách tế bào của con người và chuột phản ứng với việc tiếp xúc với fructose. Công trình nghiên cứu của họ đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều fructose có khả năng làm suy giảm hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đường fructose khiến hệ thống miễn dịch bị viêm. Quá trình này tạo ra nhiều phân tử phản ứng hơn, có liên quan đến chứng viêm. Cụ thể, loại đường này điều chỉnh các con đường trao đổi chất của tế bào để thúc đẩy việc sản xuất nhiều cytokine gây viêm hơn. Như các nhà nghiên cứu đã nhần mạnh: “fructose lập trình lại các con đường trao đổi chất của tế bào để hỗ trợ quá trình phân giải glutaminoly và chuyển hóa oxy hóa, được yêu cầu để hỗ trợ tăng sản xuất cytokine gây viêm”.

Loại viêm này có thể làm hỏng các tế bào và mô, góp phần làm cho các cơ quan và hệ thống hoạt động không tốt và dẫn đến bệnh tật. Tiến sĩ Emma Vincent, tác giả nghiên cứu tại Trường Y Bristol cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi rất thú vị vì nó giúp chúng ta tiến thêm một bước nữa để hiểu tại sao một số chế độ ăn kiêng có thể dẫn đến sức khỏe kém”.

Nghiên cứu làm sáng tỏ mối liên hệ của đường fructose với béo phì, ung thư

Nghiên cứu cũng làm sáng tỏ cách đường fructose có liên quan đến tình trạng béo phì, vì chứng viêm thường liên quan đến tình trạng này. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đường fructose khiến các tế bào dễ bị thách thức trao đổi chất hơn nữa. Phát hiện này cho thấy, những người có chế độ ăn giàu fructose có nhiều nguy cơ chống lại nhiễm trùng kém hơn hoặc những biến đổi về trao đổi chất.

Đường fructose liên quan đến chứng béo phì.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, điều đặc biệt quan trọng là phải hiểu tác động của đường fructose đối với chức năng tế bào. Con người đã tăng mức tiêu thụ đường lỏng (HFCS) trên toàn thế giới. Loại đường này chính là sirô ngô giàu fructose, nó chủ yếu được sử dụng để sản xuất bánh kẹo và nước ngọt.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng phát hiện của họ sẽ dẫn đến các nghiên cứu sâu hơn có thể giúp phát triển các phương pháp điều trị cho một loạt bệnh, bao gồm cả ung thư và các bệnh truyền nhiễm.

Phong Vũ