Chuyên trang cập nhập những thông tin mới nhất về sức khỏe

Đối phó với đau khớp mùa lạnh

10:41 AM | 27/05/2015

Đau khớp gây ra nhiều trở ngại trong sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt là vào mùa lạnh, các cơn đau khớp lại càng trở nên dữ dội. Bách Khoa Sức Khỏe khuyên rằng: nếu đã mắc phải chứng đau nhức xương khớp, người bệnh cần trang bị cho mình những biện pháp phòng ngừa thích hợp.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra viêm khớp chính là thời tiết. Trời lạnh hoặc sự thay đổi thời tiết đột ngột khiến cho độ nhớt của dịch ở các khớp bị thay đổi gây ra các cơn đau khi cử động. Nếu không có biện pháp đối phó hoặc phòng ngừa tích cực, lâu dần bệnh sẽ chuyển sang tổn thương sụn khớp, khớp bị dính, biến dạng và nặng nhất là mất khả năng vận động.

Các biện pháp phòng ngừa đau khớp mùa lạnh bệnh nhân cần lưu ý:

Chú ý đến chế độ ăn uống

Những thực phẩm bệnh nhân khớp không nên dùng là những loại chứa nhiều đạm như thịt bò, gan, thận, tim, trứng cá, cá trích, cá mòi, thịt bò, thịt gà lôi, ngỗng, sò và mỡ động vật. Đặc biệt, bệnh nhân bệnh khớp nên tuyệt đối kiêng các loại nước uống có cồn, cà phê và thuốc lá.

Bệnh nhân đau khớp nên dùng những loại thực phẩm có chứa axit béo omega-3 vì đây là loại axit béo có lợi cho hệ thống miễn dịch, có tác dụng chống viêm. Omega 3 được tìm thấy nhiều trong mỡ cá hoặc các loại cá thu, cá ngừ, các trích, cá mòi, cá trống, cá hồi, tôm, cua, tảo,… Dầu ăn sử dụng trong chế biến nên là các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu hạnh nhân hoặc dầu ô-liu.

Ngoài ra, việc bổ sung các loại vitamin như vitamin D, B, K, các chất folic acid, calcium, sắt có chứa trong các loại rau xanh cũng rất cần thiết cho bệnh nhân.

Chế độ sinh hoạt hằng ngày

Khi trời trở lạnh bệnh nhân cần phải tránh để cơ thể bị nhiễm lạnh bằng cách thường xuyên đi tất (vớ), tránh để chân bị ướt hoặc tiếp xúc trực tiếp với nền gạch lạnh. Hạn chế ra ngoài vào buổi sáng sớm hoặc tối khuya để tránh tình trạng cơ thể bị nhiễm lạnh.

Chế độ tập luyện, vận động

Việc vận động, tập luyện thể dục thể thao không những tốt cho bệnh nhân đau khớp mà còn là cách hiệu quả để phòng ngừa bệnh khớp cho người chưa mắc bệnh. Các môn thể thao như chạy bộ, bơi lội hoặc luyện tập yoga rất tốt trong việc cải thiện độ dẻo dai của các cơ, khớp.

Cách làm dịu cơn đau khớp

Rửa sạch lá ngải cứu trắng, cho thêm ít muối rồi nướng nóng, đắp vào khớp bị sưng. Nếu bị đau lưng, có thể bọc hỗn hợp này trong một chiếc khăn rồi nằm lên cho đến khi hết nóng. Đây là bài thuốc dân gian làm giảm đau và sưng khá hiệu quả.

Bách Khoa Sức Khỏe cho biết: mỗi ngày nên ngâm chân trong nước muối ấm pha gừng trong 10-15 phút sau đó lau sạch chân, nước muối pha gừng có tác dụng làm giảm cơn đau và phòng bệnh.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc hỗ trợ xương khớp, có bổ sung thêm nhiều chất có tác dụng nuôi dưỡng sụn khớp như glucosamine, chondroitin và vitamin D.

Một trong những cách được đánh giá hiệu quả hàng đầu trong việc hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ hiện nay là sử dụng thực phẩm chức năng pms- Flexomax của công ty cổ phần dược phẩm Imexpharm. Điểm độc đáo của Flexomax so với những sản phẩm khác là trình bày thuốc theo kit (liều dùng) – mỗi kit gồm ba viên có tác dụng giảm đau, chắc xương, và trơn khớp.

Thanh Minh

Đầu trang
kế toán tài chính