Chuyên trang cập nhập những thông tin mới nhất về sức khỏe

Những thay đổi đơn giản để sống thọ thêm 10 năm

12:00 AM | 15/02/2022

Nghiên cứu cho thấy 5 thay đổi đơn giản đối với chế độ ăn uống có thể kéo dài thêm 10 năm trong cuộc đời.

Các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày sẽ hình thành sức khỏe của chúng ta trong suốt cuộc đời và không bao giờ là quá muộn để điều chỉnh nó cho tốt hơn. Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã sử dụng thông tin hiện có về bệnh tật để xây dựng một mô hình ước tính tuổi thọ dựa trên chế độ ăn uống.

Được tạo ra bởi các chuyên gia dẫn đầu bởi Đại học Bergen, Na Uy, nó cho thấy có thể sống thêm được bao nhiêu năm bằng cách chuyển từ chế độ ăn phương Tây (nhiều thịt đỏ và thịt chế biến) điển hình sang chế độ ăn lành mạnh hơn.

Nhung thay doi don gian de song tho them 10 nam

Một người càng trẻ, việc chuyển sang một chế độ ăn uống lành mạnh càng có nhiều tác động đến tuổi thọ.

Nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông 20 tuổi ở Mỹ tối ưu hóa chế độ ăn uống của họ có thể sống thêm 13 năm, phụ nữ thêm 10,7 năm trong cuộc đời. Một người càng trẻ, việc chuyển sang một chế độ ăn uống lành mạnh càng có nhiều tác động đến tuổi thọ.

Nhưng ngay cả những người 60 tuổi vãn có thể tăng thêm 8 đến 9 năm, trong khi những người trên 80 tuổi tăng thêm 3,5 năm. Ăn những thực phẩm sau đây giúp tăng tuổi thọ nhiều nhất, mỗi thực phẩm tăng thêm khoảng 2 năm:

1. Các loại đậu

Các loại đậu là một nguồn giàu chất xơ, mà hầu hết mọi người không ăn đủ. Các chuyên gia khuyến nghị 30g chất xơ mỗi ngày, nhưng hầu hết người lớn chỉ ăn khoảng 18g.

Có bằng chứng chắc chắn rằng ăn nhiều chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường ltype 2 và ung thư ruột. Chất xơ cũng giúp kiểm soát cân nặng vì nó giúp bạn cảm thấy no hơn và giữ cho ruột hoạt động.

2. Ngũ cốc nguyên hạt

Hiệp hội Dinh dưỡng Anh (BDA) cho biết: “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ăn ngũ cốc thường xuyên như một phần của chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh giúp chúng ta khỏe mạnh và giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh thông thường”.

Không chỉ chất xơ trong chúng có các đặc tính tăng cường sức khỏe - nó dường như là gói hoàn chỉnh của các chất dinh dưỡng kết hợp với nhau để bảo vệ. Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp các axit béo thiết yếu, chất chống oxy hóa và vi chất dinh dưỡng như đồng và magiê.

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn như đổi cơm hoặc mì ống thông thường sang một phiên bản nguyên hạt. Điều này có nghĩa là ngũ cốc chưa được tinh chế và bao gồm lớp bên ngoài giàu chất xơ, được gọi là cám, và mầm giàu chất dinh dưỡng.

3. Thêm các loại hạt

Rốt cuộc thì có lẽ món ăn nhẹ đậu phộng ở quán rượu của bạn không tệ lắm. Một khẩu phần 30g các loại hạt chứa khoảng 200 calo và chứa hàng chục chất dinh dưỡng quan trọng, như selen, magiê, canxi và chất béo lành mạnh.

Nhung thay doi don gian de song tho them 10 nam

Các loại hạt thô là tốt nhất để ăn vặt, trái ngược với bất kỳ thứ gì được ướp muối hoặc làm ngọt, và mỗi loại hạt đều có thành phần dinh dưỡng riêng.

Nghiên cứu cho thấy ăn các loại hạt rất tốt cho tim bằng cách giúp duy trì các động mạch của tim, giảm cholesterol và giữ cho cân nặng khỏe mạnh. Các loại hạt thô là tốt nhất để ăn vặt, trái ngược với bất kỳ thứ gì được ướp muối hoặc làm ngọt, và mỗi loại hạt đều có thành phần dinh dưỡng riêng.

4. Ít thịt đỏ

Giống như nhiều nghiên cứu trước đây, nghiên cứu này cho thấy những người ăn ít thịt đỏ có tương lai tươi sáng hơn về tuổi thọ. Ăn nhiều thịt đỏ (và thịt đã qua chế biến) làm tăng nguy cơ ung thư ruột. Nó cũng liên quan đến bệnh tim và bệnh tiểu đường - hai tình trạng nghiêm trọng và mãn tính.

Nhưng bạn không cần phải bỏ hoàn toàn vì thịt đỏ vẫn chứa đầy đủ vitamin và khoáng chất tạo thành một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

5. Thịt chế biến

Thịt đã qua chế biến thường là thứ bạn tìm thấy trong các món ăn liền, bao gồm xúc xích, pa tê, thịt thái mỏng như giăm bông và thịt xông khói. Giống như thịt đỏ, bạn không nên ăn quá nhiều.

Tổ chức nghiên cứu Ung thư Anh cho biết, nguy cơ ung thư sẽ tăng lên đối với mỗi 25g thịt chế biến sẵn mà một người ăn mỗi ngày, tương đương với một miếng thịt xông khói hoặc một lát giăm bông.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết: “Hiểu được tiềm năng sức khỏe tương đối của các nhóm thực phẩm khác nhau cho phép mọi người tạo ra những lợi ích khả thi và đáng kể về sức khỏe”.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Đầu trang
dich vu thue